“ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า” หัตถการที่ช่วยรักษาอาการปวดจากข้อเข่าเสื่อมอย่างเห็นผล

โรคข้อเข่าเสื่อม (Knee Osteoarthritis) เป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของกระดูกผิวข้อ ทั้งในด้านรูปร่าง โครงสร้างการทำงานของกระดูกข้อต่อ และกระดูกบริเวณใกล้ข้อ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดเข่าขณะเคลื่อนไหวตามมา ไม่ว่าจะเป็น เวลาเดินขึ้นลงบันได หรือนั่งพับเข่า

ความเสื่อมของข้อเข่านั้นจะไม่สามารถกลับสู่สภาพเดิมได้ ถ้าหากเราไม่ดูแลรักษา หรือปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมก็จะทำให้ความเสื่อมรุนแรงมากขึ้นจนทำให้เกิดอาการปวดรุนแรงตามมา เหยียดหรืองอเข่าได้ไม่สุด ซึ่งจะสร้างความทุกข์ทรมานให้กับร่างกายและจิตใจอย่างมาก

สำหรับใครที่เริ่มมีอาการปวดข้อเข่าที่เข้าข่ายของการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมแล้ว เดอะคอมมอนส์คลินินิก (The Commons Clinic) จะพาไปรู้จักกับการ “ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า” หนึ่งในหัตถการที่ช่วยฟื้นฟูและรักษาอาการปวดจากข้อเข่าเสื่อมได้อย่างเห็นผล จะน่าสนใจแค่ไหน ไปดูกันเลย!

ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าคืออะไร?

ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า หรือที่เรียกกันว่า ฉีดน้ำหล่อลื่นผิวข้อเข่า ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าเทียม หรือฉีดน้ำไขข้อเทียม เป็นหนึ่งในวิธีรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมด้วยการฉีดยา โดยน้ำเลี้ยงข้อเข่าจะมีส่วนประกอบหลักเป็นสารไฮยาลูรอนิกแอซิด (Hyaluronic Acid) ซึ่งเป็นสารที่ผลิตเลียนแบบคุณสมบัติน้ำหล่อเลี้ยงข้อตามธรรมชาติ มีความเข้ากันได้กับร่างกายสูง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ได้น้อยมาก และสามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่ตกค้างในร่างกาย จึงมีความปลอดภัยสูงมาก

ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าช่วยรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมได้อย่างไร?

น้ำเลี้ยงข้อเข่าที่สกัดมาจากสารไฮยาลูรอนิกแอซิดนั้น จะมีคุณสมบัติข้นหนืด ใส และยืดหยุ่น เมื่อฉีดเข้าไปในข้อเข่าแล้วจะไปทำหน้าที่แทนน้ำเลี้ยงข้อเข่าที่ลดน้อยลง ช่วยหล่อลื่นผิวข้อ ลดการเสียดสี และลดแรงกระแทกในขณะที่เราขยับข้อเข่า จึงทำให้บรรเทาอาการปวดข้อเข่าได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้การฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่ายังช่วยลดการอักเสบ บำรุงกระดูกอ่อน และกระตุ้นการสร้างน้ำหล่อเลี้ยงเพิ่มขึ้น จึงช่วยชะลอความเสื่อมของข้อเข่า ลดอาการข้อฝืด ตึง และทำให้กลับมาใช้งานข้อเข่าได้ดีขึ้นนั่นเอง

ใครบ้างที่เหมาะกับการฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า

ใครบ้างที่เหมาะกับการฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า?

  • ผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมในระยะเริ่มต้นถึงปานกลาง
  • ผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ลองรักษาด้วยยา หรือทำกายภาพบำบัด แล้วอาการไม่ดีขึ้น
  • ผู้ที่ยังไม่สามารถเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมได้

ใครบ้างที่ไม่เหมาะกับการฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า?

การฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าจะได้ผลดีในผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมระยะเริ่มต้น หรือปานกลางเท่านั้น หากเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมรุนแรงมากจะไม่ได้ผลการรักษาดีเท่าที่ควร และในผู้ที่มีอาการติดเชื้อที่ผิวหนัง หรือข้อเข่า หรือมีอาการอักเสบที่ข้อเข่ารุนแรง จะแนะนำให้ฉีดสเตียรอยด์ข้อเข่าจะเหมาะสมกว่า

การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า

การฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า ควรเตรียมตัวดังนี้

  • งดการใช้ยา หรือรับการรักษาข้อเข่าด้วยวิธีอื่น ๆ เพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส
  • สามารถดื่มน้ำและรับประทานอาหารได้ตามปกติ
  • หากรู้สึกวิตกกังวลมากๆ อาจปรึกษาแพทย์เรื่องการใช้ยาต้านความวิตกกังวลได้
  • สวมใส่เสื้อผ้าที่ง่ายต่อการผลัดเปลี่ยน

ขั้นตอนการฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า

ขั้นตอนการฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า

การฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า มีขั้นตอนดังนี้

  • แพทย์จะทำการตรวจและประเมินอาการก่อนว่าสามารถรักษาด้วยวิธีฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าได้ไหม
  • หากประเมินแล้วว่าสามารถรักษาได้ ก็จะฉีดยาชาที่บริเวณข้อเข่าเพื่อระงับความรู้สึกเจ็บปวด
  • หลังจากนั้นจะฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าบริเวณต้องการรักษา
  • เมื่อฉีดยาเสร็จแล้ว แพทย์จะให้นั่งพักสังเกตอาการก่อนประมาณ 15-30 นาที ถ้าไม่มีอาการผิดปกติก็สามารถกลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านได้

การดูแลตัวเองหลังฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า

หลังจากที่แพทย์อนุญาตให้กลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านแล้ว จะต้องปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อลดโอกาสเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย โดยควรดูแลตัวเองหลังฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการเดินมาก ๆ หรือยกของหนักมาก ๆ ในช่วง 2-3 วันแรกหลังการรักษา
  • หากมีอาการปวด บวม แดง สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยการประคบเย็น
  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามที่แพทย์แนะนำ เช่น ลดน้ำหนัก ปรับเปลี่ยนการทำกิจกรรมใช้งานข้อเข่า ทำกายภาพบำบัดอย่างต่อเนื่อง และเข้ารับการฉีดน้ำเลี่ยงข้อเข่าตามที่แพทย์นัดหมาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า

หลังจากฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าแล้ว อาจมีอาการปวด หรือบวมแดงได้ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ทั่วไปจากการฉีดยา สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยการประคบเย็นและจะหายได้เองภายใน 2-3 วัน แต่ถ้าหากอาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการผิดปกติอื่น ๆ เช่น เลือดไหล อักเสบ หรือติดเชื้อ จะต้องแจ้งให้แพทย์ทราบทันที

ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่ากี่ครั้งถึงจะเห็นผล อยู่ได้นานแค่ไหน?

โดยทั่วไป จะแนะนำให้ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ติดต่อกัน 3-5 สัปดาห์ก็จะช่วยให้อาการปวดดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยผลลัพธ์จะอยู่ได้นานประมาณ 6-12 เดือน ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของโรค และการดูแลสุขภาพร่างกายของแต่ละบุคคล

ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าเบิกประกันสังคมได้ไหม?

การฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าโดยใช้สิทธิประกันสังคมนั้น จะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่อยู่ในเครือข่ายสิทธิประกันสังคม โดยจะสามารถฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าได้ หรือไม่ได้นั้น ขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์ผู้ทำการรักษา

ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าเบิกประกันสังคม ประกันสังคมได้ไหม

ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าเบิกประกันสุขภาพได้ไหม?

การฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าจะสามารถเบิกประกันสุขภาพได้ หรือไม่ได้นั้นขึ้นอยู่กับแผนประกันสุขภาพของแต่ละบุคคล แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว การฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าจะสามารถขอใบรับรองแพทย์เพื่อนำไปเบิกประกันสุขภาพแบบ OPD ได้

ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าราคาเท่าไหร่?

ค่าบริการฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าจะแตกต่างกันไปในแต่ละสถานพยาบาล ขึ้นอยู่กับชนิดน้ำเลี้ยงข้อเข่าและจำนวนโดสที่ใช้ แต่โดยทั่วไปคอร์สหนึ่งจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 10,000-20,000 บาท

ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าที่ไหนดี?

หากคุณกำลังมองหาที่ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า แล้วยังไม่รู้จะไปฉีดที่ไหนดี ให้ The Commons Clinic เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ เราเป็นคลินิกกายภาพบำบัดที่มีเครื่องมือกายภาพบำบัดทันสมัยครบครัน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องช็อคเวฟ เครื่อง PMS หรือเครื่อง Ultrasound ดูแลโดยทีมแพทย์และนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาอาการปวด นอกจากฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าแล้ว เรายังพร้อมให้การรักษาด้วยการทำกายภาพบำบัดควบคู่กัน รับรองว่าจะช่วยให้อาการปวดข้อเข่าของคุณดีขึ้นอย่างแน่นอน!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือนัดหมายเข้าใช้บริการ The Commons Clinic ได้ที่ :

16/06/67 เวลา 21:29 น.