ออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคล โดยนักกายภาพบำบัด

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง หรือออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ หนึ่งในปัญหาที่หลายคนพบเจอก็คือออกกำลังกายด้วยท่าทางที่ไม่ถูกต้อง หรือวางแผนออกกำลังกายที่ไม่เหมาะสมกับตนเอง ซึ่งนอกจากจะไม่ได้ประสิทธิภาพแล้ว ยังเสี่ยงทำให้เกิดการบาดเจ็บต่อกล้ามเนื้ออีกด้วย

เพื่อให้คุณออกกำลังกายได้อย่างเหมาะสม สามารถลดไขมัน และเพิ่มกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ เดอะคอมมอนส์คลินิก (The Commons Clinic) ขอแนะนำโปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคล ที่ออกแบบโดยนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์ยาวนาน จะน่าสนใจแค่ไหน ไปดูกันเลย!

โปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคลที่ดูแลโดยนักกายภาพบำบัด

โปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคลที่ The Commons Clinic จะเน้นไปที่การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เริ่มตั้งแต่การตรวจสุขภาพร่างกาย รักษาด้วยเครื่องมือกายภาพบำบัดที่ทันสมัย ไปจนถึงการวางแผนออกกำลังกายที่เหมาะสมกับแต่ละคน และติดตามผลการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าการออกกำลังกายจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยแต่ละส่วนจะมีรายละเอียดดังนี้

ตรวจสุขภาพร่างกาย

ก่อนที่จะเริ่มต้นออกกำลังกาย นักกายภาพบำบัดจะตรวจสุขภาพร่างกายก่อนว่า มีกล้ามเนื้อ หรือข้อต่อส่วนไหนที่มีปัญหาอยู่หรือไม่ ถ้าหากมี ก็จะทำการรักษาให้หายดีก่อนที่จะเริ่มต้นออกกำลังกาย เพราะถ้าหากมีอาการผิดปกติ เช่น กล้ามเนื้อตึงมากอยู่ แล้วไปออกกำลังกายโดนกล้ามเนื้อบริเวณนั้น ก็อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บตามมาได้

รักษาด้วยเครื่องมือกายภาพบำบัดที่ทันสมัย

หลังจากที่ตรวจร่างกายแล้ว นักกายภาพบำบัดก็จะทำการยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยเทคนิคบำบัดด้วยมือ (Manual Technique) เช่น การดึง ดัด จัดกระดูกและข้อต่อต่าง ๆ เพื่อปรับโครงสร้างข้อต่อกระดูก กล้ามเนื้อ และเส้นประสาท ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม 

ร่วมกับใช้เครื่องมือกายภาพบำบัดต่าง ๆ เพื่อช่วยให้บริเวณที่มีปัญหาได้รับการฟื้นฟูโดยเร็วที่สุด เช่น เครื่องช็อคเวฟ (Shock Wave) ที่สามารถช่วยยับยั้งการอักเสบและสร้างความผ่อนคลายให้กับจุดกดเจ็บได้มาก หลังทำเสร็จแล้วจะรู้สึกว่าอาการปวดลดลงทันที 

หรือ เครื่อง PMS (Peripheral Magnetic Stimulation) ที่ใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเข้าไปกระตุ้นระบบประสาท เนื้อเยื่อ กล้ามเนื้อ หรือกระดูกที่บาดเจ็บ ที่อยู่ลึกประมาณ 10 เซนติเมตร ซึ่งเป็นบริเวณที่การนวดด้วยมือไม่สามารถช่วยด้วย ทำให้มีการฟื้นตัวที่ดีขึ้น และบรรเทาอาการปวดให้ลดลงอย่างรวดเร็ว

วางแผนออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับบุคคล

วางแผนออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับบุคคล

หลังจากที่เตรียมพร้อมร่างกายแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการวางแผนออกกำลังกายให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ร่วมกับปรับท่าทางการออกกำลังกายให้ถูกต้อง ซึ่งนักกายภาพบำบัดของเราจะให้ความสำคัญทั้งการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเพื่อให้หัวใจมีความแข็งแรงมากขึ้น เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการลดไขมัน ทำให้มีหุ่นที่เฟิร์มกระชับ และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

1. เวทเทรนนิ่ง (Weight Training)

เวทเทรนนิ่ง คือ หนึ่งในรูปแบบการออกกำลังกายแบบใช้แรงต้าน โดยจะฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อให้สามารถเอาชนะแรงต้านจากน้ำหนักได้ ซึ่งจะมีทั้งการใช้ดัมเบล ยกเวท ใช้ยางยืด หรือแม้แต่ใช้น้ำหนักร่างกายของเราเอง หรือที่เรียกกันว่า “บอดี้เวท (Body Weight)”

การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งนั้น จะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อมากขึ้น ทำให้สัดส่วนร่างกายมีความกระชับ เพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกาย ทำให้ลดน้ำหนักและลดไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มมวลกระดูก ทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกายด้วย

2. คาร์ดิโอ (Cardio)

คาร์ดิโอ คือ การออกกำลังกายที่เน้นเสริมความแข็งแรงของระบบหัวใจและปอด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น และปอดสามารถนำออกซิเจนมาใช้งานได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพในการออกกำลังกายให้ดีขึ้น และเพิ่มการเผาผลาญแคลอรีได้ 

ตัวอย่างการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ได้รับความนิยม เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน กระโดดเชือก 

3. ยืดกล้ามเนื้อ (Stretching)

การยืดกล้ามเนื้อเป็นสิ่งสำคัญที่คนออกกำลังกายไม่ควรละเลย เพราะจะช่วยให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการเกิดอันตราย หรือบาดเจ็บต่อกล้ามเนื้อและข้อต่อ และทำให้ร่างกายสามารถฟื้นตัวได้ดีขึ้น โดยนักกายภาพจะสอนทั้งการอบอุ่นร่างกาย (Warm up) และการผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย (Cool down) ด้วยท่าทางที่ถูกต้อง

ติดตามผลลัพธ์การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง

นักกายภาพบำบัดจะติดตามผลลัพธ์การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง โดยจะปรับโปรแกรมการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับแต่ละคนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าการออกกำลังกายจะเห็นผลตามเป้าหมายที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็น การลดไขมัน เสริมสร้างกล้ามเนื้อ หรือปั้นหุ่นให้ฟิตแอนด์เฟิร์ม

โปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคลเหมาะกับใคร

โปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคลเหมาะกับใคร?

โปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคลเหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และต้องการออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็น

  • ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือลดไขมันในร่างกาย
  • ผู้ที่เคยได้รับบาดเจ็บจากการออกกำลังกายผิดท่า
  • ผู้ที่มีอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
  • ผู้ที่ต้องการฟื้นฟูร่างกายหลังจากผ่าตัด
  • ผู้ที่ต้องการลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย
  • ผู้ที่ต้องการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและร่างกาย
  • ผู้ที่ต้องการเรียนรู้การใช้งานร่างกายและขยับข้อต่อได้อย่างถูกต้อง
  • ผู้ที่ต้องการแก้ปัญหาการเจ็บปวดตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย

ข้อดีของการออกกำลังกายด้วยโปรแกรมจาก The Commons Clinic 

  • ดูแลโดยนักกายภาพบำบัดที่มีความเชี่ยวชาญ
  • ปรับท่าออกกำลังกายและยืดกล้ามเนื้อให้ถูกต้อง
  • ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด ทำให้หายเจ็บ หายปวด หายเมื่อย และหายตึง
  • เสริมบุคลิกภาพให้ดูดีขึ้น หลังไม่ค่อม คอไม่ยืน
  • สามารถนำไปปรับใช้ในการดูแลตนเองอย่างต่อเนื่องได้

สนใจโปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคลที่ The Commons Clinic ทำอย่างไรดี

สนใจโปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคลที่ The Commons Clinic ทำอย่างไรดี?

สำหรับใครที่สนใจโปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคล สามารถนัดหมายเข้ามาตรวจสุขภาพร่างกายและวางแผนการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณที่ The Commons Clinic ได้เลย 

เรามีทีมแพทย์และนักกายภาพบำบัดปริญญาให้การดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด พร้อมเครื่องมือกายภาพบำบัดที่ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องช็อคเวฟ (Shock Wave) หรือ เครื่อง PMS มีการตรวจประเมินร่างกายและวางแผนรักษาเฉพาะบุคคลก่อนทุกครั้ง ไม่ว่าคุณจะมีอาการปวดแบบไหน ต้องการผลลัพธ์การออกกำลังกายอย่างไร จะลดน้ำหนัก หรือปั้นหุ่นให้เฟิร์มกระชับ ให้เดอะคอมมอนส์คลินิกช่วยดูแลคุณ!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือนัดหมายเข้าใช้บริการ The Commons Clinic ได้ที่ :

ขอบคุณข้อมูลจาก : คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล, pobpad, โรงพยาบาลเปาโลรังสิต

16/06/67 เวลา 22:04 น.