เครื่องมือกายภาพบำบัดมีอะไรบ้าง

การทำกายภาพบำบัด (Physical Therapy) เป็นศาสตร์การดูแลและฟื้นฟูร่างกายให้กายจากอาการบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วยต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงาน เช่น การบรรเทาอาการปวด การฟื้นตัวจากการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา การฟื้นตัวจากการผ่าตัด หรือปรับปรุงความสามารถในการเคลื่อนไหวข้อต่อร่างกาย เป็นต้น

การทำกายภาพบำบัดนั้น จะไม่เน้นการรักษาด้วยยา หรือผ่าตัด แต่จะมุ่งเป้าไปที่การบำบัดฟื้นฟูอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมกับการออกกำลังกาย หรือใช้เครื่องมือกายภาพบำบัดที่เหมาะสมกับอาการเจ็บป่วยนั้น ๆ ดูแลรักษาภายใต้นักกายภาพบำบัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำกายภาพบำบัดที่ผ่านการอบรมและมีใบอนุญาตโดยเฉพาะ

แล้วเครื่องมือกายภาพบำบัดที่ใช้ในการรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ มีอะไรบ้างนั้น แต่ละเครื่องมีหลักการทำงานและจุดเด่นอย่างไร เดอะคอมมอนส์คลินิก (The Commons Clinic) จะพาคุณไปทำความรู้จักกับเครื่องมือกายภาพบำบัดที่ได้รับความนิยมเอง จะน่าสนใจแค่ไหนไปดูกันเลย!

แนะนำ 7 เครื่องมือกายภาพบำบัด ช่วยรักษาอาการปวดอะไรได้บ้าง

1. เครื่องช็อคเวฟ (Shockwave)

เครื่องช็อคเวฟ หรือที่มีชื่อเต็ม ๆ ว่า “เครื่องรักษาด้วยคลื่นกระแทก” (Radial shock wave therapy) เป็นหนึ่งในเครื่องมือกายภาพบำบัดที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะสามารถช่วยลดอาการปวดได้อย่างเห็นผล จะรักษาโดยการส่งพลังงานผ่านชั้นผิวหนังลงไปลึกบริเวณเอ็นและกล้ามเนื้อ ประมาณ 3-4 เซนติเมตร แล้วทำให้เกิดผลทางชีวภาพในเนื้อเยื่อตามมา ได้แก่

• กระตุ้นให้เกิดการสร้างหลอดเลือดใหม่ และทำให้บริเวณดังกล่าวเลือดไหลเวียนดีขึ้น
  • กระตุ้นให้เกิดการซ่อมแซมเซลล์เนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น
  • กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใหม่และยับยั้งกระบวนการอักเสบ
  • เข้าไปสลายหินปูนในเส้นเอ็น

การรักษาด้วยเครื่องช็อคเวฟนั้น จะเหมาะกับกลุ่มอาการกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง ปวดบ่าเรื้อรัง ปวดหลังเรื้อรัง ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) พังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ ข้อเสื่อมอักเสบ นิ้วล็อค ข้อไหล่ติดจากเยื่อหุ้มอักเสบ หรือกลุ่มอาการเส้นเอ็นอักเสบ

2. เครื่อง PMS

เครื่อง PMS (Peripheral Magnetic Stimulation) จะเป็นเครื่องที่รักษาอาการเจ็บปวดด้วยการกระตุ้นประสาทส่วนปลาย กล้ามเนื้อ และเพิ่มการไหลเวียนเลือดด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า โดยเครื่อง PMS จะกระตุ้นให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ปวดเกิดการหดและคลายตัวสลับกันตามความถี่ที่กำหนด ช่วยให้ผู้เข้ารับการรักษารู้สึกผ่อนคลาย และบรรเทาอาการเจ็บปวดเรื้อรังได้

การรักษาด้วยเครื่อง PMS นั้น จะเหมาะกับการรักษาอาการปวดต่าง ๆ ออฟฟิศซินโดรม กลุ่มอาการชาบริเวณมือ เท้า หรือขา การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุและการเล่นกีฬา กลุ่มโรคกระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูกสันหลัง รวมไปถึงการฟื้นฟูในกลุ่มอัมพฤกษ์ อัมพาต

3. เครื่องอัลตร้าซาวด์

เครื่องอัลตราซาวด์ (Ultrasound) จะเป็นการรักษาอาการปวดโดยการส่งพลังงานคลื่นเสียงความถี่สูงเข้าไปกระตุ้นให้เกิดความร้อนลึกที่บริเวณกล้ามเนื้อและกระดูก ผลที่ตามมาคือจะทำให้กล้ามเนื้อที่เกร็งคลายตัวลง เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับข้อต่อชั้นลึก ลดอาการปวดกล้ามเนื้อ อาการอักเสบของเนื้อเยื่อ รวมไปถึงลดอาการบวมและเร่งการซ่อมแซมของเนื้อเยื่อด้วย

4. เครื่องคลื่นวิทยุ

เครื่องให้การรักษาด้วยคลื่นวิทยุ หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “TECAR Therapy” จะมีหลักการทำงานคล้ายกับเครื่องอัลตราซาวด์เลย โดยจะใช้คลื่นวิทยุเข้าไปกระตุ้นให้เกิดความร้อนลึกที่บริเวณกล้ามเนื้อและกระดูก ซึ่งจะสามารถช่วยคลายกล้ามเนื้อที่ตึงอยู่ บรรเทาอาการเจ็บหรือปวดในกล้ามเนื้อและข้อต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า

เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า Electrical Stimulation (ES) เป็นเครื่องมือกายภาพบำบัดที่ช่วยฟื้นฟูและบรรเทาอาการเจ็บปวดจากกล้ามเนื้อด้วยการกระตุ้นเส้นประสาทส่วนปลายด้วยไฟฟ้า โดยไฟฟ้าจะเข้าไปกระตุ้นให้ร่างกายสังเคราะห์โปรตีนที่เป็นสารสำคัญในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้มากขึ้น รวมไปถึงเร่งขบวนการเมตาบอลิซึม (Metabolism) และขบวนการลำเลียงสารอาหาร ทำให้กระบวนการฟื้นฟูกล้ามเนื้อมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

6. เครื่องดึงคอ/ดึงหลัง

เครื่องดึงคอ/ดึงหลัง (Traction) จะเป็นเครื่องมือที่นักกายภาพบำบัดใช้สำหรับช่วยแยกผิวข้อต่อออกจากกัน โดยการดึงจะแบ่งเป็น 2 รูป ได้แก่ การดึงกระดูกสันหลังส่วนคอ และการดึงกระดูกสันหลังส่วนเอว ซึ่งจะช่วยยืดและคลายกล้ามเนื้อ ลดแรงกดที่ทำต่อข้อต่อของกระดูกคอหรือหลัง ทำให้อาการปวดจากแรงกดที่กระดูกสันหลังลดลง ลดการกดเส้นประสาทสันหลังและแรงกดหมอนรองกระดูก

7. การบำบัดด้วยความเย็น

การบำบัดด้วยความเย็น (Cryotherapy) เป็นเครื่องมือกายภาพบำบัดที่ใช้ความเย็นเข้ามารักษาอาการเจ็บปวดแทนความร้อนที่พบได้ทั่วไป จะมีลักษณะเป็นเหมือนกับตู้ให้ผู้เข้ารับการรักษาเข้าไปอยู่ แล้วปล่อยความเย็นจัดที่ผลิตจากไนโตรเจนเหลวออกมา

ความเย็นจัดจะเข้าไปช่วยลดความเร็วการนำกระแสประสาทที่นำความรู้สึกเจ็บปวดไปยังสมองให้ช้าลง ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็ว รวมถึงทำให้หลอดเลือดหดตัวและส่งผลให้ร่างกายลดการหลั่งสารที่ทำให้เกิดการอักเสบด้วย

สามารถใช้เครื่องมือกายภาพบำบัดร่วมกันได้ไหม?

เราสามารถใช้เครื่องมือกายภาพบำบัดแต่ละแบบในการรักษาอาการเจ็บปวดร่วมกันได้ โดยนักกายภาพบำบัดจะเป็นคนประเมินอาการเจ็บปวดและเลือกเครื่องมือกายภาพบำบัดที่เหมาะสมกับการรักษาอาการนั้น ๆ เอง ยกตัวอย่างเช่น ประคบร้อน หรือใช้เครื่องอัลตราซาวด์เข้าไปกระตุ้นให้กล้ามเนื้อที่หดเกร็งเกิดการคลายตัวก่อน หลังจากนั้นก็กระตุ้นให้กล้ามเนื้อเกิดการซ่อมแซมใหม่ด้วยเครื่องช็อคเวฟ และฟื้นฟูระบบประสาทที่ทำงานผิดปกติด้วยเครื่อง PMS เป็นต้น

ทำกายภาพบำบัด รักษาทุกอาการปวดที่ The Commons Clinic

จะเห็นได้ว่า เครื่องมือกายภาพบำบัดมีหลากหลายรูปแบบ และแต่ละเครื่องก็จะมีจุดเด่นและเหมาะกับการรักษาอาการเจ็บปวดที่แตกต่างกันไป การจะทำกายภาพบำบัดด้วยเครื่องมือกายภาพบำบัดจึงต้องเลือกเครื่องให้เหมาะกับอาการเจ็บปวด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษามากที่สุด

สำหรับท่านใดที่มีอาการเจ็บปวดอยู่ ไม่ว่าจะเป็น อาการปวดคอ บ่า ไหล่ ปวดออฟฟิศซินโดรม ได้รับบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา เป็นโรครองช้ำ ข้อเข่าเสื่อม หรืออื่น ๆ สามารถนัดหมายเข้ามาทำกายภาพบำบัดที่ The Commons Clinic ได้เลย  เรามีทีมแพทย์และนักกายภาพบำบัดปริญญาให้การดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด พร้อมเครื่องมือกายภาพบำบัดที่ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็น เครื่อง Shock Wave หรือ เครื่อง PMS มีการตรวจประเมินร่างกายและวางแผนรักษาเฉพาะบุคคลก่อนทุกครั้ง มั่นใจได้เลยว่า จะช่วยให้อาการปวดของคุณให้ดีขึ้นตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำอย่างแน่นอน

16/06/67 เวลา 20:18 น.